On 05 October 2019 / Mcdang Guide

01 หมูสะเต๊ะ
02 หมูสะเต๊ะที่หมักแล้ว
03 หมูสะเต๊ะกำลังย่างบนเตาถ่าน
04 หมูสะเต๊ะที่สุกแล้ว
13 ขนมชนิดอื่นๆ
14 ขนมชนิดอื่นๆ
15 เจ้าของร้าน
16 ถ่ายคู่เจ้าของร้านกับลูกสาว
17 ป้ายบอกทางไปที่ร้าน
18 ซอยในร้าน
19 บริเวณหน้าร้าน
20 บรรยากาศหลังร้าน
21 หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี

ร้านหมูสะเต๊ะคุณอ้อ จังหวัดอุทัยธานี, ร้านขนมกุยช่ายเจ๊อิม จังหวัดฉะเชิงเทรา

ในการเขียนคอลัมน์ ผมจะทำต้นฉบับไว้ล่วงหน้า และเมื่อในวันที่ 27 สิงหาคม ที่ผ่านมา ก็เกิดเหตุที่ผมไม่นึกไม่ฝันว่าจะเกิดขึ้น คุณพ่อของผม หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี หรือที่หลายคนรู้จักกันดีในนามคุณชายถนัดศรี ได้ถึงแก่กรรม แล้วในคอลัมน์ของเดือนที่ผ่านมา ผมไม่ได้เขียนไว้อาลัยคุณพ่อ จึงอยากจะขอพื้นที่ตรงนี้เขียนไว้อาลัยคุณพ่อของผมสักหน่อย

ตัวของผมเองได้ไปอยู่ที่เมืองนอกมาเป็นเวลา 30 ปี และได้กลับมาจากเมืองนอกเมื่อตอนที่ผมอายุ 40 ผมได้เรียนการทำอาหารและได้มีโอกาสเปิดร้านอาหารอยู่ที่เมืองนอก พอกลับมาถึงเมืองไทย ผมก็อยากจะทำงานที่ผมรักและอยากนำอาหารไทยไปไกลทั่วโลก แต่ผมก็ไม่อยากจะร่วมงานกับคุณพ่อ เพราะไม่อยากให้ใครคิดว่าผมอาศัยบารมีของพ่อ

ผมจึงได้เข้าไปปรึกษากับ พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสุทธสิริโสภา ที่ทรงมีศักดิ์เป็นป้าของผม ป้าองค์หญิงทรงรับสั่งว่า คุณพ่อของผมเปรียบเหมือนต้นไม้ใหญ่ ที่มีกิ่งก้านสาขาให้ร่มเงาที่ยาวมาก ถ้าผมเลือกจะเป็นลูกไม้ที่ตกใกล้ต้น โอกาสที่ผมจะเป็นต้นไม้ใหญ่ก็เป็นไปได้ยาก เพราะร่มเงาของพ่อจะทำให้ผมไม่ได้รับแสงสว่าง/แสงแดด ผมควรเป็นลูกไม้ที่ตกไกลออกมาจากต้น เพื่อมาหาแสงสว่าง/แสงแดดให้กับตัวเอง และทั้งนี้นั้นผมควรเข้าไปขออนุญาตกับคุณพ่อเสียก่อน

หลังจากนั้นผมก็ได้เข้าไปคุยกับคุณพ่อ ซึ่งในตอนแรกคุณพ่อของผมท่านก็อารมณ์เสียนิดหน่อย แต่พอได้บอกว่า ป้าองค์หญิง รับสั่งเช่นนี้ คุณพ่อก็เข้าใจและเห็นด้วยในความคิดของป้าองค์หญิง แล้วสิ่งที่ติดตามตัวของผมมาตลอดนั้นนอกจากจะเป็นคำสอนแล้ว ยังมีอีกหนึ่งอย่างคือ ลิ้น ซึ่งสิ่งนี้ทำให้ผมได้เป็นนักชิมอาหารตามรอยคุณพ่อมาถึงจนทุกวันนี้

จากนั้นผมก็ได้เริ่มทำรายการอาหาร และได้ไปชิมอาหารต่างๆ ทั้งในประเทศและนอกประเทศ ทุกร้านที่ผมได้ไป ทุกคนที่ผมได้พบเจอ ต่างก็ต้องถามไถ่ถึงคุณพ่อของผมตลอด มันทำให้ผมรับรู้ได้ว่าทุกคนนั้นรักคุณพ่อของผมมากแค่ไหน ท้ายที่สุดนี้ผมใคร่ขอให้ดวงวิญญาณของคุณพ่อของผมจงเป็นสุขและสงบ ณ สัมปรายภพ ตราบกาลนิรันดร์ด้วยเถอะครับ

จังหวัดอุทัยธานีเป็นอีกหนึ่งจังหวัด ที่คุณพ่อของผมและผมมีความผูกพันเป็นอย่างมาก แล้วคนที่จังหวัดนี้ก็มีความน่ารักกันทุกคน จังหวัดอุทัยธานีถือได้ว่าเป็นดินแดนแห่งประวัติศาสตร์ มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ประเพณี มีเมนูอาหารเลื่องชื่อมากมาย อุดมสมบูรณ์ด้วยธรรมชาติ แต่ความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่ ที่นี่ช่างกลับดูเรียบง่ายเหลือเกิน

แล้วหนึ่งสถานที่ที่ไม่ควรพลาดเลยเมื่อได้มาเที่ยวจังหวัดอุทัยธานีก็คือ ถนนคนเดินตรอกโรงยาอุทัยธานี สถานที่ที่นี้เต็มไปด้วยของกินของใช้มากมาย พ่อค้าแม่ค้าที่มาขายของที่ตรอกโรงยานี้ต้องเป็นคนในจังหวัดอุทัยธานีเท่านั้น ร้านที่ผมอยากจะขอแนะนำคือ ร้านหมูสะเต๊ะคุณอ้อ ซึ่งร้านนี้ตั้งอยู่ปากทางเข้าถนนคนเดินตรอกโรงยา ฝั่งธนาคารทหารไทย

ถนนคนเดินตรอกโรงยา เปิดทุกวันเสาร์ ตั้งอยู่ใจกลางของเมืองอุทัย ไม่ไกลจากตลาดสดริมน้ำสะแกกรัง และวงเวียน หากมาพักค้างคืนที่พักในตัวเมือง สามารถขับรถมายังถนนแห่งนี้ได้ ถ้าเป็นรถยนต์ด้านหน้าทางเข้าจะไม่มีที่จอดรถ ส่วนใหญ่จะจอดได้แค่รถมอเตอร์ไซค์และจักรยาน แต่สามารถนำรถไปจอดได้ที่ตลาดสดอุทัยแล้วค่อยเดินย้อนกลับมานะ

หมูสะเต๊ะ ที่ร้านหมูสะเต๊ะคุณอ้อ หมูสะเต๊ะที่ร้านนี้จะถูกคัดสรรเนื้อหมูมาเป็นอย่างดี โดยจะเลือกเฉพาะส่วนสันนอก มาหมักตามสูตรดั้งเดิมที่ตกทอดมาจากรุ่นคุณแม่ของเจ้าของร้าน โดยหมักไว้ในตู้เย็นช่องแข็ง 1 สัปดาห์ ก่อนนำมาย่าง ทำให้หมูสะเต๊ะเข้าเนื้อและนุ่มโดยไม่ต้องใช้สารใดๆ มาช่วย ส่วนน้ำจิ้มมีรสชาติเข้มข้น น้ำอาจาดก็อร่อยเช่นกัน

จังหวัดฉะเชิงเทรา หรือที่ทุกคนรู้จักกันดีว่า “เมืองแปดริ้ว” เป็นเมืองท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้กับกรุงเทพฯ ที่จังหวัดนี้ยังคงอบอวลไปด้วยวิถีชีวิตแห่งธรรมชาติ เรียบง่าย ท่ามกลางสายน้ำบางปะกง นอกจากแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจแล้ว ยังมีร้านขนมกุยช่ายชื่อดัง ที่ใครๆ รู้จักกันเป็นอย่างดี นั้นก็คือ ร้านขนมกุยช่ายเจ๊อิม ซึ่งเป็นร้านที่เปิดมานานกว่า 20 ปี เห็นจะได้ ร้านนี้ไม่ได้อยู่ในตลาด หรืออยู่ริมถนน ไม่มีร้าน แต่ไม่น่าเชื่อว่ามีคนเดินเข้าไปซื้อขนมกุยช่ายแบบว่าไม่ขาดสาย

การเดินทางจากกรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา ใช้ถนนหมายเลข 304 ที่มุ่งหน้าไปยังอำเภอพนมสารคาม พอถึงสี่แยกพนมสารคาม ให้เลี้ยวขวาเข้าไปทางตลาด ตรงเข้าไปประมาณ 2 กิโลเมตร จะมีซอยขวามือ เข้าไปยังบ้านเจ๊อิม (เกาะขนุน) เข้าซอยไปอีกประมาณ 200 เมตร ก็จะเจอร้านอยู่ซ้ายมือ ถ้าหาไม่เจอก็สอบถามชาวบ้านแถวนั้นได้เลยเขารู้จักหมด

ร้านขนมกุยช่ายเจ๊อิม ตัวร้านเป็นลักษณะบ้านชั้นเดียว เป็นร้านที่อยู่ในซอยค่อนข้างเล็ก แต่ก็มีที่จอดรถอยู่ข้างๆ แล้วสามารถเดินไปที่ร้านได้ พอเดินเข้าไปในตัวบ้านก็จะเจอกับขนมกุยช่ายที่ถูกใส่กล่องไว้เรียบร้อยอยู่แล้ว สามารถสอบถามได้กับคนขายเลยนะ นอกจากขนมกุยช่ายแล้ว ยังมีขนมอื่นๆ อีกมากมาย อย่างเช่น ขนมไทย สาคูไส้หมู และอื่นๆ

ขนมกุยช่าย ที่ร้านขนมกุยช่ายเจ๊อิม เป็นกุยช่ายที่อร่อยไปด้วย แป้งหมักเหนียวนุ่ม มีความบางมากๆ แล้วยังจะมีกลิ่นหอมกรุ่นด้วยเครื่องเทศ และเต็มไปด้วยไส้ที่เข้มข้นอ้วนเต็ม มีทั้งไส้เผือก ไส้หน่อไม้ และไส้กุยช่าย เป็นขนมกุยช่ายที่มีรสชาติดีเยี่ยมอีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย ใครที่ชื่นชอบขนมกุยช่ายไม่ควรพลาดขนมกุยช่ายของเจ๊อิมเป็นอย่างยิ่งนะครับ

จังหวัดอุทัยธานีและจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นจังหวัดที่อยู่ใกล้กับกรุงเทพฯ ซึ่งสามารถแวะไปเที่ยวได้ตั้งแต่ตอนเช้า แล้วเย็นๆ ค่อยกลับ ถ้าได้แวะไปเที่ยวทั้งสองจังหวัดนี้ ก็ต้องจำเอาไว้ให้ดีว่า ถ้าไปจังหวัดอุทัยธานีก็ต้องลองแวะไปชิมหมูสะเต๊ะที่ร้านคุณอ้อ แต่ถ้าได้ไปจังหวัดฉะเชิงเทราก็ต้องแวะไปซื้อขนมกุยช่ายที่ร้านเจ๊อิม หาโอกาสไปแวะชิมกันดูนะครับ

ชื่อร้านอาหาร                          หมูสะเต๊ะ คุณอ้อ

ที่อยู่ :                                       ถนนตรอกโรงยา ตำบลอุทัยใหม่

อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี 61000

โทร.                                         064 359 6515

เวลาทำการ                             15:00-20:00 น.

(ทุกวันเสาร์) ถนนตรอกโรงยา

15:00-19:00 น.

(ทุกวันพุธ และทุกวันศุกร์) ตลาดนัดคลองถมจังหวัดอุทัยธานี

Rating

ความอร่อย                                5

ความสะอาด                              4

คุณภาพของวัตถุดิบ                  5

การบริการ                                 N/A

ราคา                                          3

ความเผ็ด                                   N/A

ชื่อร้านอาหาร                         ขนมกุยช่าย เจ๊อิม

ที่อยู่ :                                      433 หมู่ 2 ซอยเทศบาล 1 ตำบลเกาะขนุน

อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา 24120

โทร.                                        038 551 722

087 140 3693

เวลาทำการ                             06:00-17:00 น.

Rating

• Black Facebook Icon
  • Black Instagram Icon
  • Black YouTube Icon
  • Black Twitter Icon
  • Black Pinterest Icon

#ChefMcdang

Tel: 02-927-8835  |  Email: info@mcdang.com

Copyright 1997 © Thanadsri and Son Consulting Co.,Ltd